Chuyển đến nội dung chính

Tìm hiểu về tình trạng đầu cơ nhà đất hiện nay

Đầu cơ là cụm tự đã xuất hiện tương đối phổ biến. Vậy thì trong thị trường bất động sản, khái niệm đầu cơ ở đây sẽ có ý nghĩa như thế nào và nó gây ra những ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế bất động sản nói chung?

Đầu cơ nhà đất là gì?

Đầu cơ nhà đất là hình thức mua số lượng lớn các sản phẩm nhà đất. Sau đó, tạo ra một sự khan hiếm nhằm đẩy giá bán lên cao so với mức thực tế.

Giới đầu cơ đa phần là những cá nhân, doanh nghiệp có tiềm lực tài chính cực tốt. Sau khi ôm vào một số lượng nhà đất lớn. Họ sẽ tiến hành đẩy giá bán lên cao và bán ra để thu về một khoảng lợi nhuận khổng lồ.

đầu cơ nhà đất là gì
Thế nào là đầu cơ nhà đất?
Quy trình thường sẽ diễn ra như sau:

Bước 1. Lựa chọn khu vực, địa điểm đầu tư

Thông thường, những địa điểm được giới đầu cơ nhắm đến sẽ rơi vào các khu vực có thông báo hoặc kế hoạch quy hoạch của nhà nước. Những khu vực dân cư, khu đô thị, cầu cống, đường xá sắp được xây dựng...

Bước 2. Thu mua số lượng lớn

Sau khi thu mua được những mảnh đất tại địa điểm được nhắm đến. Giới đầu cơ sẽ tiếp tục thu gom các mảnh lân cận đó. Sau đó, họ sẽ tiến hành bán lại cho người khác. Mà ở đây, thường thì người mua sẽ nằm cùng tổ chức. Cứ thể, mảnh đất được mua đi bán lại nhiều lần với mức giá liên tục tăng lên nhiều lần từ 50% - 70% hay 100%...

Bước 3. Triển khai truyền thông một cách mạnh mẽ

Tất nhiên, một yếu tố không thể thiếu trong quá trình đẩy giá, đó chính là truyền thông.

Giới đầu cơ liên tục tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị nhằm quảng bá mạnh mẽ khu vực đất đai đó. Tiếp đến, lần lượt những nhà đầu tư khác sẽ dần đổ vào cuộc chơi và bỗng nhiên khu vực đó sẽ trở nên thu hút và kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị của sản phẩm.

Bước 4. Chốt giao dịch với người mua

Thông thường, những nhà đầu tư nhỏ lẻ, những bộ phận "cò đất" mới chính là những nạn nhân thường gặp của giới đầu cơ.

Một bộ phận sẽ tiếp tục quảng bá sản phẩm đến người mua với hàng loạt những thông tin, lời lẽ hoa mỹ nhất. Nhưng một số khác sẽ chi tiền mua lại mảnh đất và trở thành một nhà đầu tư "đúng nghĩa". Rõ ràng, việc không trang bị đủ những kiến thức đã vô tình khiến các anh chị "cò đất" dễ dàng rơi vào bẫy của các chuyên gia đầu cơ lão luyện.

Sau cùng, việc không bán lại được sản phẩm và ôm đất chờ lỗ sẽ là một viễn cảnh mà những "nhà đầu tư" này sẽ phải đối mặt.

=>> Tham khảo, các khóa đào tạo chuyên gia tại Edureal

Giới đầu cơ gây ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản?

Rõ ràng, những thông tin về một số khu vực nào đó có giá đất tăng bất thường. Thì 90% nơi đó có sự tham gia của giới đầu cơ. Tất nhiên, những khoảng lợi nhuận khổng lồ được đổ dồn vào tay của những "gã trọc phú" này. Phần còn lại, nó không những không đóng góp được bất cứ điều gì cho sự phát triển chung của thị trường bất đồng sản. Mà nó còn gây ra không ít những ảnh hưởng tiêu cực...

những ảnh hưởng tiêu cực từ giới đầu cơ nhà đất
Giới đầu cơ gây nhiều ảnh hưởng đến thị trường
Đặc biệt ở đây, nhóm khách hàng có nhu cầu mua để ở, các công ty muốn mở rộng mặt bằng sản xuất kinh doanh, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của Chính phủ... sẽ là những cá nhân, tổ chức gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những hệ lụy mà giới đầu cơ gây ra và để lại...

Nếu không có sự can thiệp kịp thời từ các cấp quản lý. Thì việc dẫn đến ngưỡng khủng hoảng của thị trường. (Real estate market crisis) là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Những kinh nghiệm từ thị trường bất động sản nước Úc

Tại nước Úc, tất cả các dịch vụ giao dịch bất động sản đều được thực hiện thông qua sàn, luật sư, ngân hàng với một số điều khoản khá rõ ràng:
  • Nếu người mua quyết định mua phải làm hợp đồng và cọc trước 10% giá trị sản phẩm. Tất nhiên, mẫu hợp đồng phải được chính phủ phát hành ).
  • Người mua có thể lấy lại tiền cọc nếu thay đổi quyết định mua nhà sau 7 ngày
  • Hai bên sẽ có khoảng 30 ngày để hoàn tất mọi thủ tục mua bán, sang nhượng
Tất cả các giao dịch đều sẽ được thực hiện thông qua ngân hàng. Do đó, quá trình trao đổi bằng tiền mặt là không được phép. Vậy nên, chính phủ sẽ rất dễ kiểm soát được mọi thống kê, số liệu. Những tình trạng tham nhũng, rửa tiền như ở Việt Nam khó hòng lọt ra được ngoài vòng quản lý.
Ngoài ra, việc giao dịch qua ngân hàng cũng sẽ giúp nhà nước dễ quản lý hơn trong việc tính thuế theo giá trị căn nhà....

=>> Tham khảo, 4 lý do khiến tỉ lệ người môi giới thất nghiệp ngày càng cao

Làm thế nào để hạn chế sự hoạt động của giới đầu cơ?

Cách hiệu quả nhất để hạn chế được hoạt động của giới đầu cơ đó là kiểm soát thuế và quy trình giao dịch...

Làm thế nào để hạn chế đầu cơ nhà đất?

  • Kiểm soát được dòng tiền đổ vào địa ốc để xác định được dòng tiền sạch và bẩn
  • Thuế lũy tiến cho tài sản thứ 2, thứ 3 là công cụ hữu hiệu để tạo sự công bằng cho mọi đối tượng sở hữu đất đai.
  • Thay đổi qui trình giao dịch thông qua chủ thể thứ ba có sự kiểm soát của chính phủ để có thông tin giao dịch chính xác và dễ dàng cho việc thống kê thị trường. 
  • Luật hóa bộ quy chuẩn cho sàn giao dịch bất động sản. Và nhân viên môi giới hoạt động có quy trình và kiểm tra chặt chẽ. Có những biện pháp chế tài nghiêm ngặt cho lĩnh vực hoạt động này.
Rõ ràng, các cơ quan quản lý không thể đứng ngoài cuộc. Việc ngăn chặn triệt để quá trình hoạt động rầm rộ của giới đầu cơ đang trở thành một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh xu hướng hội nhập sâu rộng của Việt Nam đang đi lên như hiện nay.

Học viện chuyên gia bất động sản Edureal - The Academy of Experts

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thị trường bất động sản tiềm năng cho các nhà đầu tư nhỏ - nhà phố giá rẻ

Phân khúc bất động sản nhà phố giá rẻ vẫn đang trở thành giải pháp khá an toàn và khả thi dành cho những nhà đầu tư nhỏ tại thị trường Việt Nam hiện nay. Sự tăng trưởng mạnh mẽ về dẫn số ở các thành phố lớn như TPHCM, Đà Nẵng hay Hà Nội chắc chắn sẽ kéo theo sự bùng nổ về nhu cầu nhà ở, nơi mà chắc chắn phân khúc giá rẻ dao động tầm 1-3 tỷ sẽ lên ngôi. Đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn dành cho những nhà đầu tư nhỏ mới chấp chững bước chân vào thế giới bất động sản thể hiện. Nhà phố giá rẻ vẫn đang là một phân khúc rất đáng để khai thác Cơ hội cho những nhà đầu tư nhỏ? " Mảnh đất hái ra tiền " dành cho những nhà đầu tư không quá chuyên nghiệp. Nơi mà những chuyên gia về ngân hàng, kỹ sư, kế toán, Marketing... phát triển khả năng trong ngành kinh tế bất động sản giống như một "nghề tay trái" đúng nghĩa. Quy trình đầu tư sẽ diễn ra như sau: Tìm kiếm sản phẩm ( phải đáp ứng những tiêu chí nhất định ) =>> Thẩm định giá =>> Đàm phán mua nhà =&g

Đa số người môi giới BDS thất nghiệp vì 4 lý do sau

Không thể phủ nhận, môi giới bất động sản là một ngành nghề hái ra tiền trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, có thể các bạn chưa biết. Để “gặp gỡ” được một chuyên viên thành công thì thị trường đã phải chứng kiến không thể thấp hơn hàng trăm chuyên viên đã phải “rời cuộc “. Vậy thì câu hỏi đặt ra, là tại sao mức độ đào thải của ngành môi giới bất động sản lại cao đến vậy? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất nghiệp phổ biến đến từ các chuyên viên môi giới bất động sản. 1. Không có chuyên môn Việc các doanh nghiệp BDS tạo đầu vào cực dễ đã vô tình khiến chất lượng chuyên môn của những chuyên viên môi giới trở nên ” tệ hại ” hơn bao giờ hết. Và đó cũng chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng đến mức độ đào thải của ngành. Đa phần những chuyên viên môi giới BDS hiện nay tại các doanh nghiệp đều không được đào tạo bài bản. Thứ mà họ có được để hành nghề, đó chính xác chỉ là những kiến thức đ

10 điều răn người hành nghề môi giới bất động sản phải nhớ - phần 1

Mỗi một ngành nghề đều có những chuẩn mực và giá trị riêng. Chính những chuẩn mực nghề nghiệp là kim chỉ nam để định hướng cho bạn biết những điều nên và không nên làm trong lúc thực thi trách nhiệm tư vấn, bán hàng của bạn Dưới đây, trích từ cuốn sách "Bậc Thầy Môi Giới Địa Ốc" của Henry Huỳnh Anh Dũng, thành viên CRS Hoa Kỳ. Học viện Edureal sẽ dẫn ra 10 điều răn đối với các chuyên viên môi giới địa ốc như sau: =>> Tham khảo, các khóa học môi giới bất động sản tại học viện EDUREAL Những điều răn dành cho các chuyên viên môi giới... Luôn tư duy tích cực Một tâm hồn lạc quan với tư duy tích cực là hai yếu tố giúp bạn tồn tại và phát triển trên con đường môi giới bất động sản này. Những cái lắc đầu từ chối thường xuyên của khách hàng, những giao dịch gần đến giai đoạn kết thúc lại bị hủy bỏ hay những giai đoạn túng thiếu của những sai lầm kinh doanh, đầu tư... Thì bạn hãy nhớ rằng, đó là những chuyên hết sức bình thường khi bạn muốn dấn thân vào con đường kinh doa