Chuyển đến nội dung chính

Part 2 thành lập sàn BDS - Điều kiện cần có là gì?

Sàn giao dịch bất động sản tại nước ta xuất hiện nhiều. Song, về chất lượng hoạt động thì có vẻ như lại đang là những trở ngại khiến việc phát triển hơn của sàn lâm vào cảnh bế tắc. Chúng ta đang thiếu một chuẩn mực và mô hình hoạt động sàn hiệu quả nhất. Những tín hiệu tích cực thời gian gần đây có vẻ như chưa đủ để khóa lấp "nền văn hóa" giao dịch BDS trươc đây để lại...

=>> Tham khảo, part 1 - chuẩn mực của sàn BDS

Để tạo dựng được lòng tin cho và khiến khách hàng quay trở lại với các hoạt động sàn. Thì tất cả các hoạt động, các điều kiện của sàn phải được thay đổi cho phù hợp.

điều kiện để thành lập sàn giao dịch bds
Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản
Dưới đây là tổng hợp những điều kiện cần có của một sàn giao dịch bất động sản.

Quy định từ nhà nước

Giấy phép lập sàn

Việc cấp giấy phép thành lập sàn giúp loại bỏ được những trường hợp không đủ khả năng, điều kiện mà vẫn muốn thành lập sàn. Việc xây dựng những tiêu chí, ràng buộc giúp mặt bằng chung của các sàn BDS của nước ta trở nên đồng đều hơn.

Chất lượng đào tạo

Để xin được giấy phép lập sàn, tất cả pháp nhân đều phải trải qua khóa học giám đốc sàn. Khóa học này thường sẽ tối thiểu là 40 buổi với 120 giờ học

Mục đích của khóa học này giúp các chủ sàn phát triển được hoạt động của sàn một cách hiệu quả, chuyên nghiệp nhất. Qua đó có thể tiệm cận được với sàn của các quốc gia có thị trường bất động sản phát triển.

Học viện chuyên gia Edureal
Tham khảo, trung tâm đào tạo chuyên gia bất động sản Edureal

Kinh nghiệm

Để được cấp giấy phép thì kinh nghiệm hành nghề cũng là một trong những điều kiện bắt buộc. Người xin giấy phép phải có thời gian hành nghề dao động từ 2-3 năm ( tùy theo mỗi quốc gia sẽ có yêu cầu kinh nghiệm khác nhau )

Những yêu cầu về kinh nghiệm sẽ giúp chất lượng đầu ra được đảm bảo. Qua đó hình thành nên những sàn giao dịch bất động sản có chất lượng đồng đều hơn.

Lý lịch cá nhân

Không phải là một điều kiện bắt buộc. Tuy nhiên, việc vướng phải những vấn đề liên quan đến pháp luật sẽ gây ra rất nhiều những ảnh hưởng đến việc xin giấy phép.

Theo tiêu chí cấp giấy phép của các cơ quan thì giám đốc “sàn” phải có lý lịch trong sạch, đạo đức, gương mẫu. Vì giám đốc “sàn” là người giữ tiền của khách hàng và là cầu nối giao dịch của những tài sản lớn

Giao dịch thông qua sàn

Mỗi sàn giao dịch BĐS cũng giống như các văn phòng luật sư đều phải có một tài khoản tín chấp (trust account) là qui định bắt buộc. Trust account là tài khoản dùng để cho khách hàng ký quỹ số tiền đặt cọc mua nhà hay giao dịch trong mua bán BĐS. “Chủ sàn” không được phép sử dụng với bất cứ hình thức nào trước khi được “tháo khoán” từ những chủ thể có trách nhiệm.

Hầu hết tại các nước, việc người bán và người mua trực tiếp gặp nhau giao dịch là điều hiếm có. Thậm chí, sau khi nhận nhà xong, người mua cũng không biết người bán là ai ? Mặt mũi ra sao ? Vì tất cả mọi thương lượng, giao dịch, thủ tục hợp đồng đều có các luật sư, ngân hàng hai bên làm việc thông qua “sàn” (đây là lý do tại sao trong phần xét lý lịch cá nhân khó khăn và chặt chẽ trong việc cấp giấy phép thành lập “sàn”).

Qui định tất cả các sản phẩm mua bán, sang nhượng thông qua “sàn” sẽ giải quyết được rất nhiều các câu chuyện liên quan đến quản lý như: Chống rửa tiền (mua tài sản bằng tiền mặt); thất thu thuế (khai giảm giá trị BĐS); các tranh chấp trong giao dịch BĐS; hoạt động kinh doanh BĐS được minh bạch, dễ thống kê. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách phát triển BĐS sẽ điều tiết và có những giải pháp phù hợp trong qui hoạch, phát triển vùng.

Giấy phép hành nghề

Đây là loại giấy phép được phép hành nghề đối với cả chủ sàn bất động sản lẫn chuyên viên môi giới. Ở Việt Nam chúng ta cũng có đầy đủ những giấy phép về vấn đề hành nghề bất động sản. Tuy nhiên, thực tế thì các công ty, doanh nghiệp bất động sản vẫn đang thỏa sức tạo điều kiện cho những "kẻ tay ngang" hành nghề. Rõ ràng, với những vấn đề như thế cũng đủ để chúng ta nhìn thấy rõ, thì trường BDS Việt Nam vẫn còn tương đối "hỗn loạn"


Edureal - The Academy of Experts

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thị trường bất động sản tiềm năng cho các nhà đầu tư nhỏ - nhà phố giá rẻ

Phân khúc bất động sản nhà phố giá rẻ vẫn đang trở thành giải pháp khá an toàn và khả thi dành cho những nhà đầu tư nhỏ tại thị trường Việt Nam hiện nay. Sự tăng trưởng mạnh mẽ về dẫn số ở các thành phố lớn như TPHCM, Đà Nẵng hay Hà Nội chắc chắn sẽ kéo theo sự bùng nổ về nhu cầu nhà ở, nơi mà chắc chắn phân khúc giá rẻ dao động tầm 1-3 tỷ sẽ lên ngôi. Đây sẽ là cơ hội không thể tốt hơn dành cho những nhà đầu tư nhỏ mới chấp chững bước chân vào thế giới bất động sản thể hiện. Nhà phố giá rẻ vẫn đang là một phân khúc rất đáng để khai thác Cơ hội cho những nhà đầu tư nhỏ? " Mảnh đất hái ra tiền " dành cho những nhà đầu tư không quá chuyên nghiệp. Nơi mà những chuyên gia về ngân hàng, kỹ sư, kế toán, Marketing... phát triển khả năng trong ngành kinh tế bất động sản giống như một "nghề tay trái" đúng nghĩa. Quy trình đầu tư sẽ diễn ra như sau: Tìm kiếm sản phẩm ( phải đáp ứng những tiêu chí nhất định ) =>> Thẩm định giá =>> Đàm phán mua nhà =&g

Đa số người môi giới BDS thất nghiệp vì 4 lý do sau

Không thể phủ nhận, môi giới bất động sản là một ngành nghề hái ra tiền trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, có thể các bạn chưa biết. Để “gặp gỡ” được một chuyên viên thành công thì thị trường đã phải chứng kiến không thể thấp hơn hàng trăm chuyên viên đã phải “rời cuộc “. Vậy thì câu hỏi đặt ra, là tại sao mức độ đào thải của ngành môi giới bất động sản lại cao đến vậy? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất nghiệp phổ biến đến từ các chuyên viên môi giới bất động sản. 1. Không có chuyên môn Việc các doanh nghiệp BDS tạo đầu vào cực dễ đã vô tình khiến chất lượng chuyên môn của những chuyên viên môi giới trở nên ” tệ hại ” hơn bao giờ hết. Và đó cũng chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất ảnh hưởng đến mức độ đào thải của ngành. Đa phần những chuyên viên môi giới BDS hiện nay tại các doanh nghiệp đều không được đào tạo bài bản. Thứ mà họ có được để hành nghề, đó chính xác chỉ là những kiến thức đ

10 điều răn người hành nghề môi giới bất động sản phải nhớ - phần 1

Mỗi một ngành nghề đều có những chuẩn mực và giá trị riêng. Chính những chuẩn mực nghề nghiệp là kim chỉ nam để định hướng cho bạn biết những điều nên và không nên làm trong lúc thực thi trách nhiệm tư vấn, bán hàng của bạn Dưới đây, trích từ cuốn sách "Bậc Thầy Môi Giới Địa Ốc" của Henry Huỳnh Anh Dũng, thành viên CRS Hoa Kỳ. Học viện Edureal sẽ dẫn ra 10 điều răn đối với các chuyên viên môi giới địa ốc như sau: =>> Tham khảo, các khóa học môi giới bất động sản tại học viện EDUREAL Những điều răn dành cho các chuyên viên môi giới... Luôn tư duy tích cực Một tâm hồn lạc quan với tư duy tích cực là hai yếu tố giúp bạn tồn tại và phát triển trên con đường môi giới bất động sản này. Những cái lắc đầu từ chối thường xuyên của khách hàng, những giao dịch gần đến giai đoạn kết thúc lại bị hủy bỏ hay những giai đoạn túng thiếu của những sai lầm kinh doanh, đầu tư... Thì bạn hãy nhớ rằng, đó là những chuyên hết sức bình thường khi bạn muốn dấn thân vào con đường kinh doa